Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

Nguyên nhân và triệu chứng thống kinh

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường của chị em phụ nữ. Tuy nhiên có nhiều chị em khi đến chu kỳ kinh nguyệt phải chịu những cảm giác khó chịu, những cơn đau đớn hành hạ khiến không thể làm việc bình thường đó chính là hiện tượng thống kinh (Kinh hành phúc thống). Vậy thống kinh là gì? cách chữa bệnh thống kinh như thế nào? chúng ta hãy tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Thống kinh là gì?
Thống kinh được hiểu là các cơn đau tại bụng dưới ở phụ nữ trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt. Những biểu hiện như đầy hơi, căng tức bụng, lưng mỏi, đau bụng có thể đau thành từng cơn kèm theo nôn mửa và tiêu chảy khiến chị em không thể sinh hoạt và làm việc bình thường được.

Nguyên nhân gây nên thống kinh
  • Khí huyết hư yếu: Những người có cơ thể suy nhược, bệnh nặng lâu ngày, khí huyết bất túc, tì vị suy yếu khiến cho khí hư huyết yếu làm hành kinh huyết bị mất đi, khí huyết ở mạch Xung, Nhâm bị yếu dẫn đến đau bụng, đầy hơi trong chu kỳ hành kinh.
  • Thận khí hư tổn: Tiên thiên thận khí bất túc, sinh hoạt tình dục quá độ cộng với bệnh lâu ngày đều là nguyên nhân làm tổn thương khí huyết. Thận hư thì tinh suy, huyết yếu, mạch Nhâm, mạch Xung bất túc khiến sau hành kinh bị mất đi làm cho bào mạch bị suy yếu không được nhu dưỡng gây nên thống kinh.
  • Khí trệ huyết ứ: Tâm tính vốn bị uất ức, tức giận mà làm tổn thương Can, Can uất, khí trệ khiến khí huyết hư. Khi đến kỳ hành kinh hoặc sau hành kinh khí huyết ngưng lại chưa tiêu tán hết thì đều ứ tụ tại mạch Xung, Nhâm khiến cho huyết vận hành không được lưu thông.
  • Trước khi hành kinh khí huyết không lưu thông bị rót vào mạch Xung, Nhâm khiến cho khí huyết ở bào mạch bị ngưng trệ gây nên thống kinh.
  • Thấp nhiệt uẩn kết: Cơ thể vốn có thấp nhiệt uẩn kết bên trong nên sau khi hành kinh hoặc sau khi sinh cảm phải thấp nhiệt khiến cho huyết bị kết lại ở mạch xung.
  •  Hàn ngưng huyết ứ: Đang trong chu kỳ hành kinh sau khi cảm hàn hoặc ăn nhiều đồ ăn sống lạnh khiến hàn tà xâm nhập vào mạch Xung, Nhâm khiến cho khí huyết bị ngưng trệ tại đây không lưu thông được.
hiện tượng rong kinh

Các triệu chứng và tác hại của của thống kinh
Khi hành kinh hoặc sau hành kinh có hiện tượng bụng dưới trướng đau, kinh nguyệt ít, màu kinh nhạt có cục kèm các biểu hiện tai ù, đầu váng, đau lưng, chân tay yếu, tiểu nhiều , lưỡi nhạt, da mặt xám đen,…
Nhiều chị em phụ nữ hiện nay vẫn còn chủ quan với những cơn đau của thống kinh nên ít người tìm cho mình phương pháp điều trị bệnh thống kinh mà âm thầm chịu đựng các cơn đau của bệnh. Thống kinh tạo ra những cơn đau khiến chị em phụ nữ không thể tập trung làm việc cũng như sinh hoạt bình thường. Tạo nên áp lực tâm lý mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt, đe dọa đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ,...

Tìm hiểu thêm: http://phukhoahungthinh.vn

Không có nhận xét nào: